ทิศทางการบริหารของสถานศึกษา
|
วิสัยทัศน์(Vision)
สร้างโอกาสทางการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และทักษะการดำรงชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ(Mission)
1. พัฒนาครูให้มีความสามารถในด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
3. พัฒนาสมรรถนะผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพโดยเน้นการมีส่วนร่วมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์(Goal)
เป้าประสงค์ที่ 1 ครูมีความเป็นมืออาชีพ
ตัวชี้วัด
1.1 จำนวนรางวัลเชิดชูเกียรติของครู ต่อปีการศึกษา
1.2 ร้อยละของครูที่จัดแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1.3 ร้อยละของครูที่ทำวิจัยในชั้นเรียน และผลิตสื่อการสอนต่อปีการศึกษา
1.4 ร้อยละของครูที่เข้ารับการพัฒนาตนเองต่อปีการศึกษา
1.5 ร้อยละของครูที่สอนตรงตามคุณวุฒิการศึกษา
1.6 ร้อยละของครูที่ได้รับการนิเทศการจัดการเรียนรู้ต่อปีการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 2 ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นที่ยอมรับของสังคม
ตัวชี้วัด
2.1 ร้อยละของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่หลักสูตรกำหนด
2.2 ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติเพิ่มขึ้น
2.3 จำนวนกิจกรรมที่ส่งเสริมความรู้ ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีต่อปีการศึกษา
2.4 ร้อยละของนักเรียนที่สอบเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาต่อปีการศึกษา
2.5 ร้อยละของนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ
เป้าประสงค์ที่ 3 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และทักษะการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ตัวชี้วัด
3.1 ร้อยละของนักเรียนที่ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ต่อปีการศึกษา
3.2 ร้อยละของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตต่อปีการศึกษา
3.3จำนวนเรือนนอนที่ผ่านเกณฑ์การประกวดเรือนนอนต่อปีการศึกษา
3.4 จำนวนนักเรียนที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านคุณธรรม จริยธรรมต่อปีการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 4 สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพโปร่งใส ตรวจสอบได้
ตัวชี้วัด
4.1 ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อการบริหารจัดการภายในสถานศึกษา
4.2 ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อระบบการจัดการของสถานศึกษา
4.3 ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เป้าประสงค์ที่ 5 สถานศึกษามีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายเอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
ตัวชี้วัด
5.1 จำนวนครูที่มีการบูรณาการแหล่งเรียนรู้กับการจัดการเรียนการสอนต่อปีการศึกษา
5.2ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาต่อปีการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 6 สถานศึกษาได้รับการสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาจากบุคคลและหน่วยงานภายนอก
ตัวชี้วัด
6.1 จำนวนครั้งของบุคคลและหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาต่อปีการศึกษา
6.2 จำนวนเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากบุคคลและหน่วยงานทุกภาคส่วนเพิ่มขึ้นต่อปีการศึกษา
ยุทธศาสตร์ของโรงเรียนสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขต
1. คุณภาพผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. การบริหารและจัดการศึกษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม
3. การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ประเด็นกลยุทธ์ของโรงเรียนสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขต
1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และแผนการจัดการเรียนรู้ที่ทันสมัยสอดคล้องกับจุดเน้นของสถานศึกษาและหลักการของโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. ส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยบูรณาการเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
3. ส่งเสริมการนำผลงานวิจัยในชั้นเรียน และการประเมินตามสภาพจริง ไปใช้ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
4. พัฒนาระบบเทคโนโลยี และสื่อการเรียนการสอน เพื่อสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาที่สนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
5. ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้เรียน โดยพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเชิงรุกและพัฒนาทักษะอาชีพของผู้เรียนร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์และทักษะ การดำรงชีวิต
6. พัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างเป็นระบบตาม หลักธรรมาภิบาล หลักความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุด ให้สอดคล้องกับทิศทางของสถานศึกษาและรองรับการเปลี่ยนแปลง
7. ปรับปรุงระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยใช้ข้อมูลป้อนกลับจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืน
8. ส่งเสริมการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและเครือข่ายมาใช้ในการปฏิบัติงานให้รวดเร็ว เป็นปัจจุบัน ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อสนับสนุนวัฒนธรรมการทำงานที่ดีของสถานศึกษา
9. ส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม ให้มีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์และเป็นมืออาชีพสอดคล้องกับจุดเน้นของสถานศึกษาและตอบสนองการเปลี่ยนแปลง
10. ขยายเครือข่ายการจัดการศึกษาระหว่างสถานศึกษากับทุกภาคส่วน เพื่อระดมองค์ความรู้และทรัพยากรสนับสนุนการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
11. ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อสนับสนุนสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
12. ส่งเสริมระบบประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ความเชื่อมั่น และภาพลักษณ์ที่ดีระหว่างสถานศึกษากับชุมชน
ความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ (Strategic Map)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 คุณภาพผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์
3. ส่งเสริมการนำผลงานวิจัยในชั้นเรียน และการประเมินตามสภาพจริง ไปใช้ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
4. พัฒนาระบบเทคโนโลยี และสื่อการเรียนการสอน เพื่อสร้างนวัตกรรมทางการศึกษา ที่สนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
5. ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้เรียน โดยพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเชิงรุกและพัฒนาทักษะอาชีพของผู้เรียนร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์และทักษะการดำรงชีวิต
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การบริหารและจัดการศึกษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม
กลยุทธ์
6. พัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างเป็นระบบตามหลัก ธรรมาภิบาลหลักความคุ้มค่า และประโยชน์สูงสุด ให้สอดคล้องกับทิศทางของสถานศึกษาและรองรับ การเปลี่ยนแปลง
7. ปรับปรุงระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยใช้ข้อมูลป้อนกลับจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืน
8. ส่งเสริมการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและเครือข่ายมาใช้ในการปฏิบัติงานให้รวดเร็ว เป็นปัจจุบัน ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อสนับสนุนวัฒนธรรมการทำงานที่ดีของสถานศึกษา
9. ส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม ให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และเป็นมืออาชีพสอดคล้องกับจุดเน้นของสถานศึกษาและตอบสนองการเปลี่ยนแปลง
10. ขยายเครือข่ายการจัดการศึกษาระหว่างสถานศึกษากับทุกภาคส่วน เพื่อระดมองค์ความรู้และทรัพยากรสนับสนุนการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
12. ส่งเสริมระบบประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ความเชื่อมั่น และภาพลักษณ์ที่ดีระหว่างสถานศึกษากับชุมชน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลยุทธ์
1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และแผนการจัดการเรียนรู้ที่ทันสมัยสอดคล้องกับจุดเน้นของสถานศึกษาและหลักการของโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. ส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยบูรณาการเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
11. ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อสนับสนุนสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
อัตลักษณ์
คนเก่ง คนดี ศรี ปมร.
ความหมาย คนเก่ง = เรียนดี กิจกรรมเด่น
คนดี = มีคุณธรรมจริยธรรม
ศรี ปมร. = รักเกียรติศักดิ์ของสถาบัน
เอกลักษณ์
มีคุณธรรม นำวิชาการ วางรากฐานสู่ระดับอุดมศึกษา
คำอธิบาย
มีคุณธรรม หมายถึง นักเรียน ครูและบุคลากรโรงเรียนสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขต มีคุณงามความดี ดำรงตนตามแนวทางวิถีพุทธ
นำวิชาการ หมายถึง โรงเรียนจัดการศึกษาที่ส่งเสริมทางด้านวิชาการ มุ่งเน้นวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
วางรากฐานสู่ระดับอุดมศึกษา หมายถึง โรงเรียนจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถจนสามารถเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้
|